Lũ bất ngờ trên sông Chảy, 28 hộ dân ở xã Điện Quan bị ngập úng
Lượt xem: 122

Trận lũ bất ngờ vào sáng nay (05/8/2024), khiến nhiều hộ dân của xã Điện Quan bị ảnh hưởng, thiệt hại tài sản, nhà cửa. Cùng với công tác khắc phục thiên tai, vấn đề cảnh báo sớm về thiên tai cũng sẽ được địa phương quan tâm hơn trong thời gian tới, để giảm thiểu tối đa thiệt hại có thể xảy ra.

anh tin bai

Lực lượng chức năng khảo sát tình hình thực tế

Những chuyến đò liên tục chở người, thóc gạo đến nơi an toàn. Ngay từ sáng sớm, ông Quang cùng các anh em trong tổ an ninh trật tự cơ sở của thôn Trang đã tất bật hỗ trợ người dân chạy lũ, khi nước lũ bắt đầu dâng nhanh. Ông Bàn Xuân Quang -Thôn Trang, xã Điện Quan nói: “Từ sáng đến giờ đi không biết bao nhiêu chuyến đò. Mình cũng phải đưa nhiều chuyến trẻ con và người già để lên các đồi cao, đảm bảo an toàn”.

anh tin bai

Các thuyền bè chở đồ đạc, lương thực cho người dân

Đây là một trong số ít những hộ dân của thôn Trang may mắn chưa bị nước tràn nhiều vào nhà, nhờ nền nhà đã được tôn khá cao. Tuy nhiên, chị Bàn Thị Ngoan vẫn khá lo lắng, bởi đây không phải là lần đầu lũ dâng tràn vào thôn, trong khi bà con lại không được thông báo sớm. Chị Bàn Thị Ngoan - Thôn Trang, xã Điện Quan chia sẻ: “Vừa ngủ dậy đã thấy nước dâng, bảo bà con ai có gà, vịt, thóc lúa thì phải chuyển nhanh, chứ nước dâng nhanh lắm. Nhà tôi thì chưa phải chuyển, nhưng mà cũng lo lắng lắm. Lần đầu tiên thấy nước ngập cao như thế này”.

anh tin bai

Nước lũ dâng vào nhà người dân ở bản Trang, xã Điện Quan

Trước đó, ngày 14/7, thủy điện xả lũ khiến lũ trên sông Chảy dâng cao, một số hộ dân của thôn Trang đã bị nước tràn vào nhà, gây thiệt hại một số đồ đạc. Tuy nhiên, lần này lũ dâng nhanh hơn, chính quyền địa phương cũng không được các thủy điện thông báo xả lũ kịp thời nên khá bị động, mức độ thiệt hại sẽ nhiều hơn. Trước mắt, có 28 hộ dân bị ngập, ảnh hưởng nhà cửa. Một số tài sản, hoa màu, vật nuôi của người dân thôn Trang cũng đã bị thiệt hại. Ông Nguyễn Văn Mạnh - Bí thư Đảng ủy xã Điện Quan cho biết: “Những lần trước chúng tôi được báo trước nên triển khai kịp thời. Lần này, ngay sau khi biết tin chúng tôi đã yêu cầu các lực lượng đến hỗ trợ người dân, cơ bản đến nay đã được di dời đến nơi an toàn”.

Ngay sau khi nắm được thông tin, Bí thư Huyện ủy Hoàng Quốc Bảo cùng với các cơ quan, đơn vị liên quan đã trực tiếp đến thôn Trang, xã Điện Quan thăm nắm tình hình các hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng thời, tuyên truyền, vận động bà con nhân dân khắc phục khó khăn, nước rút tới đâu thực hiện vệ sinh nhà cửa, tài sản, vật dụng sinh hoạt gia đình tới đó, tránh bị ô nhiễm môi trường dẫn đến các bệnh truyền nhiễm sau lũ. Cùng với đó, các ngành, đơn vị liên quan phối hợp với chính quyền xã Điện Quan có các phương án giúp đỡ, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau ngập lụt.

Ông Hoàng Quốc Bảo - Bí thư Huyện ủy Bảo Yên cho biết thêm: “Ngay sau đây chúng tôi sẽ yêu cầu các thủy điện ở Hà Giang và có yêu cầu đối với các thủy điện trên lưu vực sông Chảy tính toán có phương án xả lũ tuần hoàn để có thể đảm bảo an toàn cho bà con ở khác khu vực dọc sông Chảy cũng như thôn Trang, xã Điện Quan”.

anh tin bai

Bí thư Huyện ủy Hoàng Quốc Bảo trực tiếp thăm nắm tình hình các hộ dân bị ngập úng tại thôn Trang, xã Điện Quan

Lũ trên sông Chảy đang ở mức cao, biên độ lũ lớn, nguy cơ cuốn trôi lồng cá, thuyền bè trên sông, ảnh hưởng tới các công trình và ngập úng các vùng trũng thấp ven sông. Ngoài xã Điện Quan, một số khu vực ven sông xã Việt Tiến, Xuân Thượng, Phúc Khánh cũng bị ngập cục bộ. Chính quyền các địa phương ven sông cần khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, chủ động các phương án phòng, chống lũ lụt không để xảy ra tình huống đáng tiếc xảy ra.

Bích Quyên
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang