Huyện Bảo Yên phát động chiến dịch phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống
Lượt xem: 50

Sáng 28/6, tại xã Thượng Hà, UBND huyện Bảo Yên tổ chức lễ phát động chiến dịch Truyền thông phòng chống Tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Dự lễ phát động có đồng chí Nguyễn Anh Dũng - Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo 498 của huyện; các thành viên Ban chỉ đạo 498 huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn; Bí thư chi bộ, Trưởng các thôn, bản, Người có uy tín xã Thượng Hà.

anh tin bai

Các đại biểu tham dự lễ phát động phòng chống tảo hôn, HNCHT

Toàn huyện Bảo Yên có 26 dân tộc cùng sinh sống (trong đó dân tộc Kinh chiếm 23,77%; dân tộc Tày chiếm 33,84%; dân tộc Mông chiếm 12,54%; dân tộc Dao chiếm 24,47%, còn lại là các dân tộc khác). Các chương trình, chính sách đầu tư hỗ trợ cho miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số như đã và đang từng bước làm chuyển biến bộ mặt nông thôn miền núi, đời sống của đồng bào các dân tộc từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội, đời sống của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) còn khó khăn. Số hộ DTTS nghèo, cận nghèo còn chiếm tỷ lệ cao. Năm 2023 số hộ nghèo là 1.708 hộ, trong đó số hộ nghèo DTTS là 1.497 hộ chiếm 87,65%; trình độ nhận thức của đồng bào DTTS không đồng đều, một bộ phận đồng bào DTTS vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách của Đảng và Nhà nước; kết cấu hạ tầng dù đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đồng bộ; mức sống của một bộ phận cư dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn thấp, tình trạng tái nghèo vẫn xảy ra; ở một số nơi vẫn còn tình trạng thiếu nước sinh hoạt, thiếu nước, đất sản xuất, thiếu việc làm ổn định; những vấn đề xã hội như: xuất cảnh trái phép đi Trung Quốc làm thuê, tình trạng tảo hôn, các loại tội phạm buôn bán ma túy, trộm cắp trong đồng bào dân tộc vẫn còn xảy ra.... Qua số liệu thống kê, năm 2022 toàn huyện có 15 trường hợp tảo hôn, có 71 trường hợp nữ giới sinh con trước tuổi kết hôn, chiếm 6,77% số phụ nữ sinh con trên địa bàn huyện; có 11 trường hợp có ý định tảo hôn nhưng đã được ngăn chặn. Năm 2023 có 1 trường hợp tảo hôn, có 77 trường hợp nữ giới sinh con trước tuổi kết hôn (tăng 6 trường hợp so với năm 2022), chiếm 6,63% số phụ nữ sinh con trên địa bàn huyện; có 4 trường hợp có ý định tảo hôn nhưng đã được ngăn chặn. Trong 6 tháng đầu năm 2024 không có trường hợp tảo hôn; có 38 trường hợp nữ giới sinh con trước tuổi kết hôn, chiếm 7,12% số phụ nữ sinh con trên địa bàn huyện, có 03 trường hợp có ý định tảo hôn nhưng đã được ngăn chặn; có 25 trường hợp sinh con lần đầu trước 18 tuổi, giảm 13 trường hợp so với cùng kỳ 06 tháng đầu năm 2023.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Anh Dũng - Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo 498 huyện phát động hưởng ứng chiến dịch.

Phát động hưởng ứng chiến dịch truyền thông về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, đồng chí Nguyễn Anh Dũng – Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo 498 huyện nhấn mạnh: Tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống làm suy thoái giống nòi, với nhiều đứa trẻ sinh ra không khỏe mạnh, nguy cơ mắc bệnh tật cao, làm giảm chất lượng dân số, khả năng học tập, lao động của đứa trẻ về lâu dài. Trong các gia đình tảo hôn, những đứa con thường xuyên ốm đau gây tốn kém về kinh tế, thậm chí làm nghèo thêm những gia đình vốn đang nghèo; là một trong những nguyên nhân gây nên sự mệt mỏi, cãi vã thường xuyên trong các gia đình, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của các cặp vợ chồng và kể cả đứa trẻ khi đã đủ lớn để có nhận thức riêng. Vì vậy, đồng chí yêu cầu các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân các dân tộc huyện Bảo Yên thực hiện tốt một số nội dung sau: Thống nhất nhận thức rằng tảo hôn là một vấn đề xã hội, để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tảo hôn cần có sự tham gia, tổ chức thực hiện của tất cả hệ thống chính trị để chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện phù hợp theo chức năng, nhiệm vụ được giao và sự hưởng ứng, vào cuộc của toàn thể các tầng lớp nhân dân. Các Nhà trường, các tổ chức xã hội trên địa bàn cần xây dựng kỹ năng sống cho các em, cung cấp không gian an toàn để các em có thể học, chơi và kết bạn, cung cấp thông tin và dịch vụ về sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản, phòng chống và HIV, cải thiện sinh kế và phúc lợi xã hội cho các em. Tập trung tuyên truyền làm thay đổi suy nghĩ và thái độ của người dân, bao gồm cha mẹ, người lớn tuổi, những lãnh đạo tôn giáo và những bên liên quan khác về những rủi ro và hậu quả của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; cần thúc đẩy các quyền của trẻ em gái, các cấp, ngành cần có nhiều giải pháp nhằm ngăn cản nhằm giảm thiểu nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Các mô hình về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và các mô hình khác có liên quan, các cấp, ngành hàng năm cần được sơ kết, tổng kết đánh giá, đối các mô hình có hiệu quả cần được nhân rộng.

Tại lễ phát động, các đại biểu đã được theo dõi phóng sự tuyên truyền về phòng, chống tảo hôn với nội dung “Xóa tảo hôn để nâng cao chất lượng cuộc sống”.

anh tin bai

Các đại biểu theo dõi phóng sự tuyên truyền phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Cũng tại lễ phát động, đại diện các xã, thị trấn đã ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về hôn nhân, gia đình.

anh tin bai

Các xã, thị trấn ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về hôn nhân, gia đình

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu đã tham gia diễu hành tuyên truyền lưu động hưởng ứng chiến dịch truyền thông phòng chống Tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên các trục đường chính thuộc xã Thượng Hà.

Bích Quyên
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang