Sở Tư pháp tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024
Lượt xem: 36

Vừa qua, tại huyện Bảo Yên, Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai phối hợp với UBND huyện Bảo Yên tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai; đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố; Công chức Tư pháp – Hộ tịch các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bảo Yên.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị

6 tháng đầu năm, ngành Tư pháp đã tập trung nâng cao chất lượng công tác tham mưu, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật theo văn bản chỉ đạo của Trung ương; hướng dẫn các sở, ngành, địa phương triển khai kịp thời công tác tư pháp, pháp chế của cơ quan, địa phương. Công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật được triển khai thực hiện đảm bảo theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành, nội dung thẩm định đã bám sát các quy định của pháp luật, công tác thẩm định bảo đảm tính độc lập, khách quan, tuân thủ đúng trình tự, thủ tục quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2024, số văn bản QPPL đã được kiểm tra theo thẩm quyền là 23 văn bản, trong đó cấp tỉnh là 01 văn bản, cấp huyện 22 văn bản. Đã rà soát 06 Quyết định và không có văn bản có quy định mâu thuẫn, chồng chéo, chưa phù hợp, chưa thống nhất với Luật Giao dịch điện tử.

Công tác quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho tỉnh để giải quyết nhiều vụ việc khó phức tạp; tham vấn cho các địa phương và sở ngành trong việc áp dụng và thực hiện hiện pháp luật. Tiếp nhận 56 yêu cầu tham gia ý kiến dự thảo văn bản, tham gia ý kiến thành viên UBND tỉnh và đề nghị giải quyết các vướng mắc trong thi hành pháp luật, xử phạt VPHC của các đơn vị gửi đến, kết quả ban hành 56 văn bản tham gia ý kiến. Cấp huyện và cấp xã: Tham gia ý kiến đối với 36 nội dung đề nghị giải quyết các vướng mắc trong thi hành pháp luật.

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật đã được các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện kịp thời thông qua việc ban hành các văn bản chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra song song với việc lựa chọn tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức; học sinh, học viên; người lao động và người dân bằng các hình thức phù hợp. Sở Tư pháp đã tổ chức 02 Hội nghị phổ biến pháp luật theo đợt cho 496 đại biểu; tổ chức 16 hội nghị tập huấn nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 7.945 cuộc phổ biến giáo dục pháp luật trực tiếp cho 747.014 lượt người tham dự; tổ chức 02 cuộc thi tìm hiểu pháp luật; biên soạn, phát hành 52.421 phổ biến giáo dục pháp luật trong đó có 12.258 tài liệu được đăng tải trên mạng internet.

Công tác hòa giải ở cơ sở; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đã được chú trọng ngay từ khâu ban hành văn bản cho tới việc tổ chức các hoạt động tập huấn nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cho đội ngũ hòa giải viên và tập huấn chuyên sâu nghiệp vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật để các đơn vị cấp xã nắm bắt triển khai ngay từ đầu năm. 06 tháng đầu năm 2024, các tổ hoà giải đã tiếp nhận 931 vụ việc. Trong đó hoà giải thành: 818 vụ việc, hoà giải không thành 95 vụ việc, số vụ việc đang giải quyết 18 vụ. Tỷ lệ hoà giải thành đạt 88%

Công tác trợ giúp pháp lý thực hiện tốt các hoạt động trợ giúp pháp lý tại trụ sở, thụ lý và cử Trợ giúp viên tham gia  tố tụng để đại diện bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người được trợ giúp pháp lý trong các vụ án hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình theo yêu cầu, đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Qua theo dõi, số vụ việc đã thực hiện đều đạt kết quả tốt, không có vụ việc nào gây thiệt hại cho người được trợ giúp pháp lý. Công tác Hành chính Tư pháp đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính của tỉnh, chuyển đổi số của tỉnh.

Công tác bổ trợ tư pháp: Công chứng, luật sư, giám định tư pháp,... được triển khai đồng bộ, thống nhất trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện cải cách hành chính, phát huy vai trò của hoạt động bổ trợ tư pháp trong đảm bảo quyền và lợi ích của công dân trước pháp luật. Trong 6 tháng đầu năn 2024: các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện tổng số việc công chứng 12.627 việc, tổng số việc chứng thực 69.669 việc; Tổng số tiền nộp vào ngân sách nhà nước trên 1 tỷ đồng...

anh tin bai

Đại biểu phát biểu tham luận tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chỉ ra những khó khăn, tồn tại trong thực hiện công tác tư pháp ở một số lĩnh vực, như: việc tổ chức nghiên cứu và tham gia góp ý đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật còn hạn chế; việc phối hợp rà soát văn bản quy phạm pháp luật thiếu chặt chẽ; hệ thống các phần mềm dùng chung vẫn còn tình trạng quá tải; việc thực hiện dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên cổng dịch vụ công còn gặp nhiều khó khăn….

anh tin bai

Đồng chí Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai đề nghị cấp ủy các cấp, các Phòng tư pháp các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác tư pháp và cải cách tư pháp. Thực hiện tốt công kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật gắn với công tác kiểm tra thủ tục hành chính; góp phần đảm bảo tính khả thi, tính hiệu lực cũng như là tính đồng bộ, thống nhất của cả văn bản quy phạm pháp luật. Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền; đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở, xây dựng các hương ước, quy ước, tủ sách pháp luật gắn với nhiệm vụ xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật của địa phương. Tham mưu cấp ủy chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, công tác theo dõi thi hành pháp luật và nhất là công tác quản lý, xử lý vi phạm hành chính, trong đó tập trung vào các lĩnh vực có nhiều bức xúc hoặc được dư luận xã hội quan tâm. Tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính, bổ trợ tư pháp, nhất là trong việc triển khai số hóa hộ tịch, chứng thực, công chứng. Tập trung chuẩn bị tốt cho việc thực hiện đánh giá, tổng kết, công tác thi đua gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn...

Trọng Điểm
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BẢO YÊN TỈNH LÀO CAI

Chung nhan Tin Nhiem Mang